วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557

cleanfood อาหารคลีนมื้อนี้ มีวัตถุดิบ6ชนิดนี้แล้วหรือยัง

6 วัตถุดิบสำหรับอาหารคลีนและเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ


       อาหารคลีน หรือ Clean food กำลังเป็นที่นิยม วันนี้ Healthy food จึงขอนำเสนอวัตถุดิบที่เหมาะจะนำไปประกอบอาหารคลีน ที่นอกจะช่วยให้รูปร่างดีแล้วยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างหายอีกด้วย มาดูกันว่าวัตถุดิบที่เราแนะนำนั้นมีอะไรกันบ้าง

 ถั่วเมล็ดแบน

   ถั่วเมล็ดแบบประกอบไปด้วยไฟเบอร์ที่สูง ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำชะลอระบบการย่อยอาหารอัน เป็นตัวการที่จะส่งผลให้เรารู้สึกหิวนั่นเอง ซึ่งอาหารจำพวกถั่วดังกล่าวสามารถรับประทานได้ง่ายหลากหลายเมนู ทั้งเมนูหลักและอาหารทานเล่นระหว่างมื้อก็ยังได้

 เมล็ดข้าวฟ้าง
   อันนี้อาจจะไม่เป็นที่นิยมในบ้านเราซักเท่าไหร่ แต่เราอาจจะพบเห็นได้จากขนมข้าวฟ้าง ซื้อเดี๋ยวนี้อาจจะหารับประทานกันได้ยากลงทุกที แต่ข้าวฟ้างจัดเป็นวัตถุดิบที่เหมาะสำหรับอาหารคลีนฟูดชนิดหนึ่งเลย เพราะมีไฟเบอร์สูงนอกจากนั้นยังมีความเกี่ยวข้องกับระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยรักษาสมดุลให้กับร่างกายอีกด้วย


 โกจิเบอร์รี่ (เมล็ดเก๋ากี้)
   โจจิเบอร์รี่เป็นพืชตระกูลเบอร์รี่ ที่รู้กันว่ามีประโยชน์กับร่างายมากมาย อย่าง วิตตามินซี ที่สูงปริ๊ด เบตาแรโรทีนที่สูงกว่าแครอทอีกด้วย สารสองชนิดที่พบในเมล็กเก๋ากี้นี้มีช่วยในการขัยสารพิษออกจากร่างกาย เพิ่มประสิทธิ์ภาพการทำงานของตับ เมล็ดโกจีเบอร์รี่นั้นสามารถรับประทานได้หลากหลายวิธี ทั้งนำไปประกอบอาการ โดยเฉพาะต้มซุปเครื่องยาจีน ในไปใส่สมูตตี้ หรือเป็นของกินเล่นก็ยังได้เลย


 สาหร่ายทะเล
   สาหร่ายทะเลประกอบด้วย ซัลเฟตและโพลีแซคคาไรด์ที่มีประสิทธิ์ภาพในการต่อต้านการติดเชื้อ นอกจากนั้นยังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด การต่อต้านอนุมูลอิสระต่อต้านเชื่อไวรัส สาหร่ายทะเลยสามารถนำไปประกอบอาหารจำพวกซูป หรือซูชิซะส่วนใหญ่ ในบ้านเราก็มีการนำไปทำเป็นสาหร่ายอบกรอบ ยังไงก็ระวังเรื่องสารปรุงแต่งและผงชูรสกันด้วยนะจ๊ะ


 แอสพารากัส หรือหน่อไม้ฝรั่ง
   ชื่อออกจะอินเตอร์ซะจริงๆกับแอสพารากัส ซึ่งประโยชน์ของมันก็คือช่วยในการสูบฉีบโลหิตของตับ ทำให้ตับตอบสนองต่อการขับสารพิษออกจากร่างกาย สามารถนำไปประกอบอาหารทั้ง นึ่ง ต้ม ผัด และทอดก็ยังได้ อีกทั้งราคาก็ไม่สูงด้วย เพราะฉะนั้นจึงจัดเป็นวัถุดิบสำหรับอาหารคลีนฟูดที่ขอแนะนำเลยทีเดียว


 ผักร็อกเก็ต หรือArugula
   คนที่ชื่นชอบสลัดคงรู้จักผักชนิดนี้เป็นอยางดี ผักร็อกเก็ตนิยมปลูกแบบไฮโดรโปรนิก หรือการปลูกพืชแบบใช้น้ำ ผักชนิดนี้จะมีไฟเบอร์สูง สารแอนตี้ออกซิเดน และกลูโคไซโนเลต ที่มีส่วนช่อยตอต้านมะเร็ง อีกทั้งยังอยู่ที่กลุ่มของผักที่มีคอโรฟิลสูงอีกด้วย การรับประทานที่นิยมเห้นจะเป็นการนำไปทำสลัด หรือแกล้มกับเนื้อย่างเกาหลีก็อร่อยไม่เบาเลย
ครบกันแล้วกับ6วันถุดิบที่เหมาะสำหรับนำไปทำอาหารคลีนหรือเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ ได้ทั้งประโยชน์และยังช่วยDetoxสารพิษไปในตัวอีกด้วย แล้วพบกันใหม่กับบทความดีๆในการทำอาหาร Clean foodที่เรานำมาเสนอกันนอีกนะจ๊ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น