วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

รู้ทันอาหารทะเล รับประทานของทะเลที่ไม่สด อาจเกิดอาการท้องร่วงและท้องเสียได้

      อาหารเป็นเมนูที่รับประทานกี่ครั้งก็ไม่รู้จักเบื่อ ยิ่งช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ด้วยแล้ว คงจะมีความสุขมากหากได้ออกจากบ้านไปรับประทานอาหารทะเลกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตากับสมาชิกในครอบครัวที่เรารัก
      อย่างวันก่อนผมอยากรับประทานอาหารทะเล แต่ด้วยความที่สัปดาห์นั้นงานค่อนข้างจะยุ่ง ไม่สะดวกเดินทางไปทะเลช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ผมเลยมองหาร้านอาหารดีๆ ในกรุงเทพ ที่มีเมนูอาหารทะเลหลากหลายให้เลือกรับประทาน ผมสั่งเมนูอาหารทะเลมาหลายจาน อย่างเช่น สลัดปูนิ่ม เมนูกุ้งย่าง หอยแมลงภู่อบซอส ซึ่งแต่ละจานอุดมไปด้วยคุณค่าดีๆ มากมาย


     เหตุผลที่ผมเลือกรับประทานอาหารทะเลเป็นจานหลักเพราะว่าอาหารทะเลได้ชื่อว่าเป็นแหล่งของกรดอะมิโนที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย เช่น วาลีน (Valine) เทรโอนีน (Threonine) เมทิโอนีน (Methionine) ไลซีน (Lysine) เป็นต้น ซึ่งกรดอะมิโน ที่กล่าวมานี้มีส่วนช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้เป็นอย่างดี


     อาหารทะเลส่วนใหญ่มีกรดไขมันในปริมาณต่ำ และมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีส่วนช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอลในเลือดของเราได้ อาหารทะเลอุดมไปด้วยแร่ธาตุ โปรตีน และคาร์โบไฮเดรต สำหรับแคลเซียมที่อยู่ในเปลือกกุ้งช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงอีกด้วย ปลาทะเลอุดมไปด้วยโปรตีนและกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยมีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค ในปลาทะเลยังมีสารดีเอสเอ (DHA) สูง ซึ่งสารนี้มีความจำเป็นต่อการพัฒนาของระบบสมอง ทำให้การทำงานของระบบสมองดีขึ้น ส่วนในเนื้อปูและหอยแมลงภู่มีกรดอะมิโนที่เป็นประโยชน์กว่าสิบชนิด และยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ บี1 บี2 บี3 ซีและดี
     แม้ว่าอาหารทะเลจะมีประโยชน์ต่อร่างกายก็ตาม ทว่าก็ต้องมีความระมัดระวังในการรับประทานด้วยเช่นกัน อย่างอุณหภูมิที่ค่อนข้างสูงในบ้านเราก็เป็นเหตุให้เชื้อจุลินทรีย์ที่อยู่ในอาหารทะเลเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารได้ เช่น โรคบิด โรคอุจจาระร่วง โรคอาหารเป็นพิษ


     มีแบคทีเรียหลายชนิดที่สามารถตรวจพบได้ในอาหารทะเล ซึ่งเชื้อเหล่านี้เองที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดอาการท้องร่วงและท้องเสีย หากเรารับประทานปลาทะเลที่ไม่สด เนื่องจากปลาที่ไม่สดนั้นอาจทำให้เชื้อแบคทีเรียบางชนิดเจริญเติบโตและสร้างสารฮีสตามีน (Histamine) ทำให้คนที่รับประทานเข้าไปมีอาการปวดศีรษะ ใจสั่น บางรายอาจถึงขั้นหน้ามืดเป็นลมได้
     ฝากเอาไว้ว่าข้อควรระวังสำหรับผู้ที่เดินทางไปเที่ยวทะเล ซึ่งมีร้านอาหารทะเลมากมายให้เราเลือกรับประทาน สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงตลอดเวลาก็คือ อาหารทะเลนั้นจะต้องปรุงให้สุกด้วยความร้อนก่อนทุกครั้ง ไม่ควรรับประทานอาหารทะเลแบบกึ่งสุกกึ่งดิบ เพราะไม่คุ้มแน่นอนครับกับผลเสียต่อสุขภาพที่จะเกิดกับเราในไม่ช้า

ขอขอบคุณสาระดี ๆ จากเว็บไซต์ http://healthmeplease.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น